Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua cụm từ “ Content” rồi đúng không. Vậy đã bao giờ bạn có suy nghĩ rằng để cho ra một nội dung hay và đạt thành công thì chúng ta nên làm những gì? Câu trả lời đó là bạn phải có một kế hoạch cụ thể cho nội dung mà bạn dự định xây dựng.

Content plan là gì?

Content plan là quá trình xác định một cách cụ thể, chi tiết các công việc phải làm được sắp xếp theo một trình tự nhất định nhằm xây dựng nội dung đạt được nhiều thành công to lớn. Một bản kế hoạch nội dung bao gồm những công việc ví dụ như: nghiên cứu từ khóa, tìm hiểu insight khách hàng, nghiên cứu về nhu cầu khách, viết blog, thiết kế,…

Tùy vào từng cấp độ và quy mô nội dung như thế nào, bản kế hoạch content của bạn sẽ có những tiêu chuẩn và yêu cầu khác nhau cho từng giai đoạn phát triển kế hoạch.

Tại sao phải có kế hoạch cho nội dung?

Việc lập content planning giúp bạn dễ dàng định hướng được các công việc bạn phải tiến hành ở từng thời điểm, từng giai đoạn. Có được một bản kế hoạch chi tiết, cụ thể trong tay sẽ giúp bạn tránh được việc bỏ sót các bước quan trọng.

Ngoài ra còn giúp cho nhóm làm việc của bạn tiến hành làm việc, chia sẻ công việc một cách dễ dàng và thuận lợi hơn. Khi đã xác định được công việc bạn phải làm thì đương nhiên bạn sẽ đẩy nhanh tốc độ làm việc hơn.

Khi bạn là một leader, một người chịu trách nhiệm cho một kế hoạch, dự án nào đó, thì với việc có một bản kế hoạch trong tay sẽ giúp bạn có thể kiểm soát được tiến trình, mức độ hoàn thành công việc của cả nhóm, của dự án,…

Để thu hút nhiều người quan tâm, chú ý đến nội dung của bạn thì content planning là một phần quan trọng không thể thiếu để quyết định điều này. Nội dung phải sáng tạo, hấp dẫn và mạch lạc thì mới dễ thu hút được khách hàng.

Các bước lên kế hoạch content chuyên nghiệp.

Để có được một bản content planning có tính sáng tạo và chuyên nghiệp thì bạn cần đáp ứng đủ 6 bước sau đây:

Xác định mục tiêu cần hướng đến

Điều đầu tiên bạn nên bắt đầu cho chuỗi xây dựng nội dung đó là đưa ra mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Nó phải là một mục tiêu rõ ràng, cụ thể và có thể thực hiện được, có thể đạt được.

Việc xác định đúng mục tiêu cũng giống như xác định đúng khả năng của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung hơn vào những gì quan trọng trong việc sáng tạo nội dung để kế hoạch của bạn đi theo đúng định hướng và mong muốn của bạn.

Một vài mục tiêu điển hình bao gồm:

Sau khi có được những mục tiêu cụ thể cho riêng bạn thì lúc này bạn sẽ tiến hành chuyển sang bước tiếp theo trong kế hoạch tạo ra nội dung của bạn.

Vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu.

Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng tiềm năng, thuộc phân khúc thị trường mà doanh nghiệp bạn đang hướng tới. Nhóm khách hàng này có nhu cầu cao về những mặt hàng, sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Việc hình dung ra khách hàng mục tiêu là một trong những giai đoạn vô cùng quan trong trong cả kế hoạch content của bạn. Khi bạn xác định đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn vẽ ra được những nội dung phù hợp với họ.

Ví dụ: Bạn làm một content trên tiktok. Người dùng chủ yếu trên nền tảng này là những bạn trẻ. Nên việc bạn thêm vào video content của bạn những bài hát remix hay những câu nói trending sẽ thu hút giới trẻ chú ý đến video của bạn hơn.

Xu hướng ngày nay, những content creator thường nhắm đến khách hàng là các bạn trẻ năng động, cá tính hay được biết đến là “thế hệ gen Z”. Nhóm khách hàng này thường dễ tính, thích thú với những nội dung mới mẻ sáng tạo và độc lạ.

Khả năng tiếp cận với nhóm khách hàng trẻ này sẽ dễ dàng hơn cho những nhà sáng tạo nội dung. Chỉ việc thêm vào video, bài viết của bạn những thứ đang trending, viral ở thời điểm hiện tại thì bạn đã có thể thu hút ngay sự chú ý của họ.

Quá trình hình dung ra khách hàng mục tiêu, lựa chọn đúng nhóm khách hàng tiềm năng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc định hướng các công việc cần làm trong bản kế hoạch nội dung của bạn.

Bạn có thể tìm hiểu hoặc tham khảo thêm insight về nhóm khách hàng mục tiêu mình đang hướng tới thông qua các trang báo mạng miễn phí và điều bạn cần là dành thời gian để đọc và phân tích thông tin trên đó mà thôi.

Xem xét lại những content đã xuất hiện trước đó.

Tìm kiếm và xem lại thông tin những nội dung cũ giúp bạn tránh đi việc lặp lại những nội dung đã lỗi thời, không còn bắt kịp xu hướng nữa. Tránh vịệc đầu tư nhiều kinh phí nhưng kết quả thu lại thì không được gì.

Ngoài ra nghiên cứu những điều cũ kĩ, lỗi thời cũng là một cách giúp bạn sáng tạo, tìm ra được những điều mới mẻ từ nó. Bạn sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học từ những nội dung xuất hiện trước đó.

Lên ý tưởng cho nội dung

Lúc này những điều kiện cần đã gần được đáp ứng đầy đủ rồi thì việc tiếp theo bạn nên làm đó là lên ý tưởng, concept cho nội dung của bạn. Đây cũng được coi là một phần vô cùng quan trọng trong cả quá trình lên kế hoạch nội dung của bạn.

Bạn nên lựa chọn những ý tưởng cho nội dung phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn đã xác định. Việc lựa chọn đúng ý tưởng sẽ giúp cho nội dung của bạn tiếp cận dễ dàng với khách hàng hơn.

Ví dụ: Đối với những sản phẩm dùng cho nấu nướng trong gia đình như là dầu ăn, hạt nêm,…Thì khách hàng mục tiêu bạn nhắm đến sẽ là những thành viên trong gia đình, đặc biệt là những bà nội trợ trong gia đình.

Thì nội dung bạn xây dựng nên xoay quanh khung cảnh vào dịp tết Nguyên đán, một gia đình đang xum vầy bên nhau với người mẹ đang tất bật nấu nướng trong bếp, những đứa con thì ở cạnh bên phụ giúp cho người mẹ.

Ở giai đoạn này của content planning bạn cần phải đưa ra những ý tưởng vừa hay, vừa mang tính sáng tạo và nét đặc trưng riêng thì bạn mới có thể gây sự chú ý đến khách hàng của bạn.

Nếu bạn vẫn chưa nghĩ ra được những ý tưởng mới mẻ cho nội dung sáng của bạn thì đừng lo, hiện nay có rất nhiều nguồn để bạn tìm kiếm ý tưởng từ đó.

Nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ: khi bạn đặt chính bản thân vào nghiên cứu trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ của chính bạn từ góc nhìn của khách hàng, người bán sản phẩm, đối thủ cạnh tranh. Sao đó, tìm ra những đặc trưng khác biệt, lợi thế sản phẩm của bạn thì bạn sẽ dần tìm ra được những ý tưởng hay ho.

Dùng google tìm kiếm: bạn nên nghiên cứu về những gì mà số đông hiện tại đang quan tâm hay thường lên google tìm kiếm. Từ những từ khóa xu hướng, đang được quan tâm nhất hiện nay bạn sẽ chọn ra được những thông tin hay từ đó cho ra nhữn ý tưởng sáng tạo của riêng bạn.

Tìm kiếm ý tưởng từ các hội nhóm – diễn đàn: tại đây khi bạn có thắc hay những câu hỏi đặt ra, sẽ có nhiều người cho bạn câu trả lời cũng như là ý kiến, quan niệm cá nhân của họ. Từ đó, bạn có thể tự phân tích và đưa ra những ý tưởng có thể xây dựng nội dung cho riêng bạn.

Lắng nghe khách hàng của bạn: thông qua việc lắng nghe những như cầu, mong muốn của khách hàng bạn sẽ hiểu hơn về khách hàng của bạn. Đương nhiên, khi đã hiểu rõ mong muốn của họ thì việc tìm kiếm, cho ra ý tưởng nội dung cũng sẽ giải quyết được yêu cầu của họ.

Lập bản kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn

Ở bước này bạn hầu như đã có đầy đủ các yếu tố cần thiết cho một content. Việc tiếp theo cần làm là lập một bản kế hoạch cụ thể, chi tiết để phân công công việc, sắp xếp thời gian tiến hành (timeline) và hoàn thành nội dung.

Bản kế hoạch nội dung này cần được xây dựng một cách kĩ càng và rõ ràng cho từng người phụ trách và chịu trách nhiệm cho từng mảng và từng giai đoạn tiến hành. Bạn phải có một bạn kế hoạch cho nội dung của bạn thật cụ thể trước khi tiến hành truyền tải và quảng bá nội dung.

Triển khai truyền tải và quảng bá nội dung đa kênh trong từng giai đoạn

Sau khi bạn đã hoàn thành mảng nội dung của bạn (sản phẩm có thể là video, bài viết,…) thì bạn sẽ tiến hành triển khai các kế hoạch để truyền tải và quảng bá cho thành phẩm của bạn trên mọi kênh.

Giai đoạn đầu bạn có thể quảng bá trên các trang phương tiện truyền thông như TV, radio, phát thanh,…Ở giai đoạn đầu thì viếc tiếp cận với khách hàng có thể không được nhiều. Do đó, bạn cần quảng bá nội dung ở đa kênh khác nhau.

Sau đó bạn sẽ tiếp tục đưa nội dung của bạn tiếp cận với khách hàng nhiều hơn thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… Khi khách hàng đã trở nên quen thuộc với các nội dung quảng cáo của bạn thì đến bước tiếp theo bạn sẽ quảng bá trực tiếp với khách hàng.

Đo lường và phân tích tính hiệu quả content planning

Để nhận biết được kế hoạch content của bạn có đạt được hiệu quả hay không hoàn toàn dựa vào số liệu thực mà nội dung của bạn tiếp cận và nhận được phản hồi từ khách hàng thông qua các nền tảng quảng bá có tích cực hay không.

Lên kế hoạch theo dõi nội dung của bạn trong những khoảng thời gian nhất quán sau khi nội dung đó được phát hành và đăng tải để bạn có thể đánh giá chính xác tác động của nó. Xem xét các số liệu cụ thể có liên quan đến loại nội dung của bạn.

Ngoài ra cũng có thể dựa vào mục tiêu ban đầu mà bạn đặt ra khi lập ra content planning đã đạt được hay là chưa. Đạt vượt chỉ tiêu ban đầu nhiều hay ít từ đó có thể đánh giá được sự thành bại của toàn bộ kế hoạch.

Việc đo lường và phân tích tính hiệu quả cũng góp phần giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và bài học từ kế hoạch nội dung trước. Từ đó nó sẽ trở thành nền tảng góp phần cải thiện cho những dự định về nội dung của bnj trong tương lai.

Những lưu ý khi lên kế hoạch content

Một kế hoạch chi tiết, cụ thể thì luôn dễ dàng để bạn tiến hành công việc của mình đúng không. Vậy nên, một bản kế hoạch sơ sài, làm qua loa sẽ là nguyên nhân dẫn đến mục tiêu ban đầu trong planning của bạn không thể đạt được.

Cần có những mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Không nên để mục tiêu quá mơ hồ, hay đặt ra những mục tiêu vượt quá khả năng của bạn vì điều này có thể dẫn đến sự thất bại của toàn bộ kế hoạch.

Bạn cần xác định rõ xác định nhóm khách hàng, phân khúc khách hàng cụ thể và phù hợp với sản phẩm của bạn. Trách việc xác định nhầm khách hàng dẫn đến các kế hoạch về nội dung của bạn cũng sẽ đi sai hướng.

Cần đảm bảo sự liên kế giữa các bước trong toàn bộ plan content. Bởi vì nếu thiếu đi bất kì một giai đoạn nào đó sẽ dẫn đến thiếu đi tính mách lạc của cả nội dung mà bạn đang hướng tới.

Các thành viên tham gia vào từng mảng của kế hoạch phải được kết nối với nhau chặt để tránh đi những thiếu sót của từng mảng khác nhau trong các giai đoạn của kế hoạch.

Ngoài ra bạn cần phải tránh việc cho ra những nội dung trùng lặp với nội dung khác, copy ý tưởng,…Việc này sẽ dẫn đến sự phản hồi trái chiều từ khách hàng đối với thành phẩm nội dung cũng như là sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Dịch vụ lên kế hoạch nội dung của chúng tôi

Có thể thấy rằng việc cho ra một nội dung hay, sáng tạo và thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng hay khách hàng là một việc vô cùng phức tạp, đòi hỏi tính chặt chẽ, liên kết trong từng giai đoạn. Qua đây chúng tôi hi vọng bạn đã hiểu them về việc lập một kế hoạch nội dung quan trọng như thế nào. Nội dung hay đồng nghĩa với việc bạn đang sở hữu một content planning hoàn chỉnh.