Một trong những vấn đề luôn khiến những người làm SEO phải đau đầu đó chính là Duplicate Content. Vấn đề này phải được khắc phục ngay lập tức nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm và tác động xấu đến thứ hạng SEO Website. Hãy đọc qua bài viết sau đây để hiểu rõ được khái niệm về Duplicate Content và làm cách nào để phát hiện và giải quyết được nó.

Duplicate Content là gì?

Duplicate Content được hiểu là nội dung trùng lặp, tương tự, gần giống nhau. Là những nội dung cùng xuất hiện ở nhiều trang web khác nhau. Nếu website có nhiều bài viết với nội dung trùng lặp sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng SEO Website.

Google sẽ chọn ra trang bạn muốn hiển thị trên kết quả tìm kiếm, nếu website của bạn có nhiều trang có nội dung tương tự. Hiện nay có một số người quản trị web cố tình tạo ra các trang trùng lặp nội dung nhằm tăng thứ hạng của họ trên kết quả công cụ tìm kiếm.

Vì sao Duplicate Content gây hại cho SEO?

Sau đây là hai lý do tại sao Duplicate Content lại gây ảnh hưởng xấu đến SEO:

Duplicate Content có bị phạt bởi Google không?

Duplicate Content sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thứ hạng SEO website của bạn. Tuy nhiên, Google đã khuyến cáo sẽ phạt Website của bạn nếu như cố tình sao chép nội dung từ người khác nhằm mục đích gian lận và thao túng kết quả tìm kiếm.

Nếu bạn chỉ sao chép nội dung thì không cần phải lo lắng bởi không có bất kỳ hình phạt nào cả. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn có nhiều nội dung giống nhau và giống với các website khác thì chắc chắn thứ hạng của bạn sẽ bị tụt lại trên kết quả công cụ tìm kiếm bởi Google không biết phân biệt đâu là kết quả phù hợp để hiển thị.

Nguyên nhân gây ra Duplicate Content và cách khắc phục.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc Duplicate Content và nhưng dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

Filtered Navigation.

Filtered Navigation được xem là một tính năng trang web phổ biến hiện nay, được sử dụng thường xuyên trên các sàn thương mại điện tử. Nó giúp khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm mà họ đang tìm kiếm trong một kho dữ liệu khổng lồ. Thường gắn các tham số vào cuối URL và thứ tự các tham số thường không quan trọng.

Do có nhiều sự kết hợp của các bộ lọc này mà mỗi cái gắn một tham số khác nhau. Cho nên dẫn đến có nhiều nội dung trùng lặp.

Cách khắc phục: Do tính năng này khá phức tạp cho nên nếu bạn cảm thấy đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc trùng lặp nội dung. Thì hãy chọn những trang web mà bạn muốn Google Index và bỏ đi những trang không cần thiết.

URL có gạch chéo và không có gạch chéo.

Google xem URL có hay không có gạch chéo ở đuôi là một. Bạn hãy thử truy cập vào hai link sau:

Nếu URL không có dấu dẫn tới URL có dấu thì đó không phải là Duplicate.

Nếu có thể truy cập hai URL này thì dẫn đến lỗi Duplicate.

Cách khắc phục: Hãy nhất quán các liên kết nội bộ và sử dụng một phiên bản duy nhất cho tất cả các URL.

URL thân thiện với điện thoại di động.

URL thân thiện với phiên bản Mobile có nội dung như bản gốc. Chỉ là một URL khác mà thôi. Cho nên URL thân thiện với thiết bị đi động cũng là trùng lặp.

Cách khắc phục: Tối ưu phiên bản thân thiện với thiết bị di động thành phiên bản gốc bằng cách thêm rel=“alternate” để khai báo với Google là URL thân thiện với mobile là phiên bản thay thế cho phiên bản nội dung trên máy tính.

HTTP với HTTPS và www với non-www.

Bạn có thể truy cập website bằng 1 trong 4 link dưới đây:

Dù là http hay https, có www hay non-www thì bạn vẫn có thể truy cập trang web được. Do đó nếu bạn không cấu hình chính xác máy chủ sẽ dẫn đến Duplicate Content.

Cách khắc phục: Sử dụng lệnh chuyển hướng để website của bạn chỉ được truy cập bằng một phiên bản duy nhất.

Yếu tố OnPage.

Thẻ Heading.

Để tránh Duplicate Content, bạn hãy chắc chắn rằng H1, H2, H3,.. phải khác với các trang trên website của bạn và mỗi trang trên web của bạn đều có tiêu đề duy nhất trong HTML.

Thẻ Meta Description.

Meta Description là phần nằm bên dưới tiêu đề khi xuất hiện trên thanh công cụ tìm kiếm. Do đó, để Meta Description không bị trùng lặp cũng khá quan trọng. Nếu bạn không viết được tiêu đề thu hút cho mỗi trang, hãy để trống nó. Google sẽ tự động trích từ nội dung của bạn và trình bày dưới dạng mô tả.

Nội dung.

Phần nội dung do bạn vô tình hay cố tình trùng lặp đều gây ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng SEO Website của bạn. Cũng có trường hợp, các trang web khác lấy nội dung của bạn và đăng lại. Nếu nó ảnh hưởng đến quá trình tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, cần loại bỏ nó ngay.

Cách kiểm tra Duplicate Content.

Duplicate Content là nội dung giống nhau xuất hiện ở nhiều website khác nhau. Nếu bạn đăng nội dung của mình ở nhiều trang sẽ dẫn đến việc bị trùng lặp nội dung. Nếu bạn sao chép nội dung từ website của người khác và đăng lên website của mình. Hoặc ngược lại thì đều bị xem là Duplicate Content.

Vậy có cách nào để Check xem nội dung của bạn có bị lỗi Duplicate Content hay không? Sau đây là vài cách kiểm tra Duplicate Content:

Sử dụng Google.

Đây là cách truyền thống và nhanh chóng nhất trong những cách Check Duplicate Content mà tôi muốn giới thiệu cho bạn. Hãy sao chép khoảng 8 – 10 từ đầu tiên của câu. Để trong ngoặc kép và paste vào thanh công cụ tìm kiếm. Đây là cách Check Duplicate được Google đề xuất.

Nếu trong trường hợp có nhiều website hiển thị nội dung giống tương tự như website của bạn. Google sẽ xem đâu là trang nguồn và đưa nó hiển thị lên trước. Nếu website của bạn không hiển thị lên đầu có nghĩa là đang gặp lỗi Duplicate Content.

Sử dụng tool.

Trước khi đăng bài, hãy dành chút thời gian để kiểm tra xem nội dung website của bạn có bị trùng lặp hay không bằng một số tool sau:

Tổng kết.

Bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ Duplicate Content là gì và những tác hại đối với website của bạn. Chính vì thế, trước khi đăng nội dung lên trang web, hãy sử dụng các công cụ Check Duplicate để chắc chắn rằng nội dung của bạn là duy nhất. Chỉ cần làm theo những hướng dẫn mà tôi đã đưa ra là bạn có thể cải thiện thứ hạng SEO nhanh chóng và đạt được những mục tiêu của mình.