CleverJobs Group.

Content audit

Để đánh giá một nội dung có đạt được hiểu quả cao hay không, việc đầu tiên bạn nghĩ đến đó là nội dung bạn tạo ra có tiếp cận đến người tiêu dùng thường xuyên hay không, hay là lượt tìm kiếm nội dung của bạn có nhiều hay không. Vậy làm cách nào để chúng ta có được những số liệu thống kê chi tiết đó?

Câu trả lời chính là dựa vào audit content. Chắc hẳn khi đọc đến cụm từ này bạn cũng tò mò rằng audit content là gì đúng không? Lợi ích mà nó đem lại có thực sự hiệu quả hay không? Vậy thì cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của chúng tôi để thấy những cái hay mà nó mang đến cho chúng ta.

Audit content là gì?

Audit content hay Content audit được hiểu là kiểm toán nội dung, là quá trình kiểm tra, xem xét lại nội dung, phân tích và đánh giá một cách có hệ thống những nội dung đang có trên web của bạn. Thông qua đánh giá, bạn sẽ nhận thấy được ưu và nhược mà content của bạn đang có hoặc đang mắc phải, từ đó đưa ra những giải pháp để cải thiện chúng.

Sau khi đã tìm ra được ưu điểm bạn sẽ dựa vào đó để phát triển, sáng tạo cho các nội dung sau của bạn, còn đối với những nội dung đang có nhiều nhược điểm cần khắc phục và cải biến chúng để cho ra những nội dung sáng tạo và hấp dẫn người xem hơn.

Audit content cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bất kỳ dự án SEO, góp phần làm tăng thứ hạng và luôn duy trì một lượng traffic bền vững cho website của bạn. Cùng với đó, audit content đòi hỏi phải có một kế hoạch cụ thể và quy trình rõ ràng để đảm bảo kết quả kiểm tra đạt hiệu quả cao và nhanh chóng nhất có thể.

Mục tiêu của Audit content

Khi nội dung của bạn tại một thời điểm nào đó không còn đạt nhiều kết quả như mong muốn, content audit sẽ giúp bạn điều chỉnh lại nội dung phù hợp và đạt được những mục tiêu sau đây:

  • Cải thiện thứ hạng tìm kiếm: việc này giúp cho nội dung mà bạn đang quảng bá trên các trang tìm kiếm sẽ được hiển thị, đề xuất với tần suất nhiều hơn, giúp nội dung của bạn tiếp cận đến khách hàng nhiều hơn.
  • Giúp phục hồi những nội dung cũ: đối với những nội dung cũ, lỗi thời hoạt động không tốt, kiểm tra nội dung sẽ đem lại sự hồi sinh cho chúng.
  • Loại bỏ những nội dung bị trùng lặp hoặc không liên quan: việc trùng lặp nội dung trên website có thể bị Google “đánh gậy” có thể làm ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm trên website của bạn.
  • Gia tăng sự trải nghiệm của khách hàng trên website của bạn: việc xác định những nội dung hay và hấp dẫn sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm của người tiêu dung khi đến với trang web của bạn.
  • Lên kế hoạch cho tương lai: việc tìm ra ưu và nhược điểm trong quá trình audit content sẽ giúp bạn tìm ra được những nội dung mới mẻ, có ích trong tương lai.

Vì sao cần phải tiến hành audit content

Việc tiến hành kiểm tra nội dung mang lại nhiều kết quả tốt cho website như:

  • Giúp website của bạn tránh được án phạt từ Google.
  • Nâng cao và cải thiện chất lượng copy-writing.
  • Tạo thêm những khoảng cách tốt cho nội dung của bạn.
  • Đây được xem là cách tốt nhất để chỉnh sửa hoặc xóa những nội dung không liên quan.
  • Xác định thêm những nội dung cần loại bỏ, cần cải thiện,…
  • Hiểu được nội dung nào nên được xếp hạng cho từ khóa.
  • Xem xét và tìm ra được những điểm mạnh và điểm yếu nội dung của bạn.

Các bước tiến hành audit content

Việc lập ra từng bước chi tiết cho kế hoạch kiểm tra nội dung của bạn là vô cùng quan trọng và cần thiết vì khi có kế hoạch cụ thể bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm tra các khâu, giai đoạn và đưa ra những đánh giá đúng đắn về chất lượng nội dung của bạn.

Các bước để tiến hành content audit gồm:

Xác định mục tiêu cần kiểm toán

Có rất nhiều mục tiêu để bạn tiến hành kiểm tra nội dung và dưới đây là một vài mục tiêu tiêu biểu:

  • Cải thiện kết quả SEO
  • Cải thiện mức độ, lượt tương tác, truy cập website
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Kiểm tra và xem xét các nội dung từ nhiều kênh

Sau khi đã xác định được mục tiêu cần kiểm toán, bạn sẽ tiến hành quyết định xem nội dung nào cần được xem xét và kiểm tra lại, nội dung nào không cần thiết.

Hầu hết các trình duyệt thu thập thông tin sẽ cung cấp đến cho các URL. các thông số dữ liệu khác nhau trên trang, chẳng hạn như là tiêu đề, thẻ mô tả,…

Ngoài những điều trên, bạn chắc hẳn sẽ muốn biết về các liên kết bên trong và bên ngoài, lưu lượng truy cập, tính độc đáo và sáng tạo của nội dung và nhiều thứ khác nữa để đưa ra các đề xuất khi tìm kiếm.

Ngoài ra để việc thu thập và tìm kiếm URL trở nên dễ dàng hơn bạn có thể sử dụng 2 công cụ là URL Profiler và Screaming Frog để hỗ trợ cho việc thu thập các URL.

Những số liệu cần lấy cho mỗi URL:

  • Tính độc đáo của nội dung
  • Lưu lượng truy cập không trả phí
  • Doanh thu chuyển đổi
  • Ngày cho ra mắt nội dung
  • Các liên kết nội bộ
  • Trang đích dẫn đến Time on site thấp
  • Trang đích dẫn đến trang có lượt truy cập thấp
  • Mã phản hồi
  • Tốc độ và độ thân thiện với thiết bị truy cập

Lập danh sách các dữ liệu và nội dung

Sau khi đã thu thập URL, bạn có thể lập danh sách dữ liệu và nội dung theo các mục như sau:

  • Giai đoạn và quá trình tiếp cận người tiêu dùng
  • Phân loại nội dung
  • Định dạng nội dung
  • Ngày đăng tải
  • Tác giả

Phân tích dữ liệu

Quá trình phân tích dữ liệu trong Audit Content được xem là một quá trình vô cùng dài và phức tạp. Bạn phải sử dụng nhiều nguồn dữ liệu khác nhau và thêm nó vào một cách thủ công hoặc đôi khi có sự hỗ trợ từ một số công cụ khác.

Để tiết kiệm thời gian bạn có thể sử dụng các công cụ khác để hỗ trợ cho quá trình kiểm soát nội dung tiến hành theo một cách tự động thu thập dữ liệu theo mục chỉ số mà bạn đặt ra.

Ngoài ra bạn cũng có thể liên kết với những công cụ khác như Google Analytics và Google Search Console để phân tích sâu hơn về dữ liệu của bạn đã được thu thập.

Đánh giá nội dung web

Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng trong Audit Content. Bạn cần phải đánh giá chi tiết và cẩn thận nội dung từ đó đưa ra các lựa chọn: giữ lại, cập nhật (cải biến) hay xóa bỏ.

  • Giữ lại: nội dung đó hoạt động tốt, có liên quan và lượt tiếp cận, tìm kiếm cao thì bạn có thể giữ lại.
  • Cập nhật: nếu nội dung hoạt động chưa tốt, những vẫn có giá trị có ích thì bạn có thể giữ lại và tìm cách cập nhật nó để đạt hiệu quả cao hơn.
  • Xóa bỏ: nếu nội dung không hữu dụng, không thể cải thiện lại nữa thì bạn có thể xóa bỏ nội dung đó ra khỏi trang web của bạn.

Tiến hành lên kế hoạch Audit content

Sau khi đã đưa ra những đánh giá nội dung xong, bạn cần đề ra những kế hoạch tiếp theo phù hợp để có thể cải thiện được nội dung của bạn một cách hiệu quả hơn. Đối với từng loại nội dung bạn sẽ có những kế hoạch cụ thể và khác nhau. Sau đây là một số kế hoạch kiểm tra nội dung:

  • Phục hồi, sử dụng lại nội dung: kết hợp các phần nội dung mới và cũ với nhau để tạo ra một nội dung khác tốt và mới mẻ hơn.
  • Chỉnh sửa lại nội dung: đối với các nội dung không đạt hiểu quả như mong đợi, bạn có thể viết lại nó theo một hướng khác hay hơn và chi tiết hơn.
  • Mở rộng nội dung: thêm nhiều chi tiết và vấn đề vào nội dung của bạn để làm bài viết dài hơn tăng lưu lượng truy cập nhiều hơn.
  • Tập trung vào cấu trúc: một nội dung có cấu trúc rõ ràng, mạch lạc sẽ thu hút được nhiều người quan tâm hơn, bài viết của bạn sẽ trở nên tốt hơn đối với cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
  • Thêm hình ảnh: việc thêm một số hình ảnh vào nội dung sẽ làm nó trở nên hấp dẫn hơn và thu hút được nhiều sự chú ý đến từ người truy cập.
  • Thêm video: viedeo có thể hút nhiều lưu lượng truy cập không phải trả phí vào đến trang web của bạn từ các công cụ tìm kiếm.
  • Tối ưu hóa các dữ liệu: cố gắng viết lại các thẻ tiêu đề hoặc thẻ meta. Sử dụng các từ khóa để làm cho nó trở nên tự nhiên hơn và hấp dẫn cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
  • Tối ưu hóa các liên kết nội bộ: thêm liên kết trỏ đến bài viết mới trong các bài blog hoặc các chủ đề liên quan nhằm giúp cải thiện tổ chức trang web của bạn và giảm tỷ lệ thoát của người dùng.
  • Thông báo Google Search Console: công cụ này cho phép bạn kiểm tra các URL và gửi các trang web, thông báo cho Google về các nội dung bạn vừa đăng tải hoặc cập nhật.

Viết báo cáo

Sau khi đã hoàn tất xong tất cả công việc cần thiết, giờ là lúc bạn tiến hành viết một bản báo cáo hoàn chỉnh và chi tiết nêu rõ ràng và cụ thể tiến trình thực hiện, những phát hiện mới, những dữ liệu lỗi và đưa ra những đề xuất trong tương lai.

Bạn nên xóa hoặc lưu trữ các URL đã đánh dấu là không cần thiết, sau đó cập nhật các trang hiện có với nội dung mới và nhắm mục tiêu theo những từ khóa thích hợp, trước khi thêm nội dung khác bổ sung vào những trang cần nó.

Những nội dung nào cần cải thiện

Việc kiểm tra nội dung đồ hỏi bạn phải biết phân tích kĩ càng và đưa ra những nhận định đúng đắn nội dung nào tốt hay nội dung nào không phù hợp. Từ đó đưa ra những biện pháp cải thiện, tối ưu phù hợp nhất cho từng content.

Dưới đây là một vài nội dung mà các website cần tránh:

Content kém chất lượng

Nội dung không có người truy cập vào trong khoảng thời dài hay không đạt kết quả xếp hạng cho bất kì từ khóa nào. Hay là các content chưa được tối ưu tốt do chưa được nghiên cứu kĩ càng về mong muốn hoặc nhu cầu của người tiêu dùng, outline chưa đạt yêu cầu, có nội dung bị trùng lặp,…

Content không liên quan

Thông thường một website sẽ có 3 dạng nội dung chính là Content chủ lực (chiếm 75%), Content bổ trợ (20%) và Content theo trending (5%). Những content được xem là không liên quan khi mắc phải những lỗi dưới đây:

  • Các content không liên quan đến chủ đề mà doanh nghiệp bạn đang quan tâm đến.
  • Tỷ lệ content bổ trợ và content đang lên quá nhiều.
  • Content không mang lại giá trị mà doanh nghiệp đang mong muốn hướng tới.

Under Performance Content

Đây là những nội dung trước đó đã đem lại lượng traffic cực kỳ tốt nhưng vì một vài lý do nào đó như thuật toán của Google update hay đối thủ cạnh tranh tăng lên dẫn đến nội dung bị giảm lượng traffic xuống mạnh. Vì thế thông qua việc audit content sẽ có thể cải thiện lại kết quả tốt hơn ban đầu.

High traffic content

Tại sao content có độ traffic cao lại cần phải audit, mà không duy trì tiếp tục ở mức hiện tại?

Hiểu theo một cách đơn giản đó là high traffic content đang có nhiều lượng truy cập và nếu được tối ưu hóa tốt hơn, được cải thiện nhiều sẽ có nhiều traffic hơn. Việc đạt được ngày càng nhiều traffic là một tín hiệu tốt mà bất kì doanh nghiệp nào cũng mong muốn đạt được.

Lưu ý khi tiến hành audit content

Khi tiến hành kiểm toán nội dung, bạn cần kiểm tra kĩ từng giai đoạn, thời điểm của nội dung đó để việc bỏ sót lỗi mà content của bạn đang mắc phải dẫn đến việc lưu lượng truy cập không đạt khả quan.

Trước khi bạn bắt đầu giai đoạn phân tích dữ liệu, hãy chắc chắn ràng hiệu suất nội dung của bạn đã được cải thiện đáng kể bằng cách tận dụng cơ hội để loại bỏ bất kỳ dữ liệu nào mà bạn không cần đến nữa, hoặc những nội dung không liên quan.

Trong quá trình content audit, nếu phát hiện ra những nội dung không phù hợp và hữu ích hãy xóa đi hoặc cải thiện chúng để tránh bỏ xót những lỗi sai của nội dung, sau đó tiếp tục cập nhật các trang web hiện tại với nội dung mới mẻ và sáng tạo hơn, lựa chọn mục tiêu theo những keyword thích hợp trước khi thêm vào những nội dung bổ sung ở bất kỳ trang nào khác.

Thông qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu được phần nào về công dụng cũng như là lợi ích của việc chạy audit content rồi đúng không. Đây được xem là một bước vô cùng quan trọng nhằm cải thiện chất lượng nội dung của bạn tăng độ tiếp cận người tiêu dùng hơn.

Ngoài ra việc thường xuyên kiểm soát nội dung giúp bạn tìm ra được ưu điểm và nhược điểm của nội dung mà bạn đang đăng tải từ đó giúp bạn dễ dàng khắc phục những khuyết điểm cũng như là cập nhật những cái mới mẻ cho các nội dung của bạn.